Bằng những bước chân nhỏ của mình, mỗi học sinh đều có thể lên tiếng, bằng hành động của mình bảo vệ hành tinh của chúng ta cho thế hệ hôm nay và thế giới mai sau.
“Mặc dù trường còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường đã tiến hành thực hiện trường học xanh, xung quanh trường trồng nhiều cây xanh, hoa, cây cảnh. Trường xây dựng khung thư viện mở ở phía Bắc sân trường. Mua và trang bị cho các lớp thùng rác để phân loại và vứt rác đúng nơi quy định. Trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách phân loại rác. Thực hiện tốt dự án này góp phần xây dựng trường học bền vững và hạnh phúc” – đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Xuất – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Sóc Sơn (Hà Nội) về những hành động hướng tới trường học xanh của mình.
Trường Tiểu học Thị trấn Sóc Sơn cũng là 1 trong 5 trường đầu tiên trong cả nước, cùng với Trường Tiểu học Kim Ngọc tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Trường Tiểu học Hùng Vương tại Đông Hà (Quảng Trị), Trường Tiểu học Đông Giang tại Đông Hà (Quảng Trị), Trường Tiểu học Khởi Nguyên tại Tây Hồ (Hà Nội) – tham gia Dự án “Trường học xanh”, giáo dục lối sống bền vững cho học sinh Việt Nam.
Phát biểu tại tọa đàm “Giáo dục lối sống bền vững cho học sinh Việt Nam” và chính thức hỗ trợ Dự án “Trường học xanh” (Green School Vietnam) nhân ngày Trái Đất 22.4, ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án “Trường học xanh” là dự án do học sinh thành lập, do học sinh lãnh đạo, do học sinh thực hiện, do học sinh kiểm tra, do học sinh hoàn thiện vì chính tương lai của mình theo đúng chủ trương của UNESCO.

“Trẻ em ở khắp mọi nơi trên thế giới xứng đáng được có tiếng nói về tương lai của chính mình. Green School nỗ lực bảo vệ quyền được lắng nghe của mỗi học sinh. Bằng những bước chân nhỏ của mình, mỗi học sinh đều có thể lên tiếng, bằng hành động của mình bảo vệ hành tinh của chúng ta cho thế hệ hôm nay và thế giới mai sau.
Trẻ em cần được bảo vệ và che trở trong một thế giới bị đe dọa trực tiếp bởi chính những hành vi của con người, tàn phá môi trường, đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu do rác thải và phát thải khí nhà kính. Với sự hỗ trợ phù hợp của cộng đồng địa phương và quốc tế, trẻ em có thể được trao quyền để trở thành tác nhân của sự thay đổi, những công dân toàn cầu có thể định hình tương lai của chính mình” – ông Thọ cho biết.
Green School Vietnam được thành lập để định hướng phát triển toàn diện các kỹ năng Công dân toàn cầu cho học sinh Việt Nam vì một thế giới tương lai tốt đẹp hơn. Green School Vietnam trao quyền cho học sinh trở thành “công dân toàn cầu”, có khả năng đảm nhận các vai trò tích cực, cả ở địa phương và toàn cầu, để đối mặt và giải quyết các thách thức toàn cầu và cuối cùng trở thành những công dân toàn cầu đóng góp tích cực vào việc tạo ra một thế giới công bằng, hòa bình, khoan dung, hòa nhập, an toàn và bền vững hơn.
Cụ thể, thông qua các hoạt động như truyền cảm hứng cho người học hành động vì sự phát triển bền vững; Trao quyền cho người học ở mọi lứa tuổi, trong bất kỳ môi trường giáo dục nào, để biến đổi bản thân và xã hội họ đang sống; Tạo điều kiện chuyển đổi sang các nền kinh tế và xã hội xanh hơn; Trang bị cho người học các kỹ năng về “việc làm xanh”; Thúc đẩy mọi người áp dụng lối sống bền vững…
Tại chương trình, 100% các thày, cô giáo và học sinh tham gia đã ký cam kết ủng hộ và thực hiện thành công các mục tiêu của Green School để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc.
(Nguồn: báo lao động)

